Chơi game là để giải trí, kiếm tìm những phút vui vẻ. Tuy nhiên, không phải lúc nào người chơi cũng cảm thấy như vậy. Đặc biệt là khi phải thực hiện những nhiệm vụ sau đây.
Mở khóa
Thể loại game nhập vai đang ngày càng chứng tỏ được sức lôi cuốn và hấp dẫn của mình. Những quả bom tấn như
Shin Megami Tensei,
Final Fantasy VII hay
Dragon Age: Origins là minh chứng không thể phủ nhận cho lập luận này. Không có điều gì vui sướng hơn được đắm mình vào câu chuyện để được sống, được cùng trải nghiệm những cảm giác không thể nào quên cùng nhân vật.
Nhưng không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra suôn sẻ để người chơi có thể tận hưởng hết cảm xúc trong game. Bởi chỉ cần một nhiệm vụ rất nhỏ cũng có thể khiến họ đứt mạch cảm xúc nhanh chóng. Điển hình là việc khi người chơi đang say mê ngắm nghía một món đồ, hay đang cố gắng di chuyển đến một địa điểm nào đó thì bỗng nhiên một mini-game xuất hiên: mở khóa.
Dường như nhiệm vụ này lại là điều ưa thích của giới thiết kế game phương Tây. Trong mỗi trò chơi, họ đều cố gắng “nhét” thêm vài nhiệm vụ mở khóa. Cụ thể là
Oblivion,
Fallout 3 hay gần đây là
Alpha Protocol. Khi người chơi đang tiến tới một món đồ và háo hức muốn khám phá thì lại “tụt” cảm xúc nhanh chóng bởi nhiệm vụ còn phải thực hiện là... mở khóa. Công việc dường như không còn có thể nhàm chán hơn. Trong một phiên bản
Metal Gear Solid bất kỳ, thời gian mở khóa tốn đến hơn 30 phút của người chơi. Bởi vậy, nhiều game thủ đã phải thốt lên mong muốn rằng các nhà sản xuất hãy dừng ngay điều đó lại!
Hack
Cũng tương tự như mở khóa, hack đồ cũng là một việc vô vị và vô cùng chán ngán. Nhưng điều đó lại đang rất được thịnh hành hiện nay, khi các game ngày càng được thiết kế nhiều thiết bị cũng như khóa điện tử. Và công việc lúc này cũng giống như mở khóa bằng tay, đó là bạn phải dò password.
Tiêu biểu nhất cho loại hình gây “chán ghét” này phải kể đến Carnival Games. Những nhiệm vụ hack đồ lặp đi lặp lại làm người chơi chán ngán đến tận cổ bởi điều đó hoàn toàn vô nghĩa. Hoặc khi đang chơi một game FPS máu lửa hay đang trong một tình thế hấp dẫn của một sci-fi RPG, có lẽ điều khiến game thủ “ức chế” nhất là việc phải đừng lại để “spot the password” (điền mật khẩu). Không còn gì ngán ngẩm hơn được nữa!
Dù không chơi game stealth action nhưng vẫn phải lén lút
Stealth acition được gọi là game lén lút bởi phong cách gameplay yêu cầu người chơi phải nhẹ nhàng, ẩn nấp… Bởi vậy, người ta không gọi game hành động, game nhập vai hay game bắn súng là stealth là bởi không cần thiết phải ẩn nấp, rình mò khi chơi. Thế nên cho dù đang không chơi một tựa game như vậy mà vẫn phải cố tỏ ra lén lút thì chẳng dễ chịu chút nào. Điều đó giống như bạn là nam giới nhưng lại đang phải cố “vui vẻ” trong một chiếc váy ngắn.
Chúng ta có thể phần nào hiểu được cảm xúc của những game thủ đang chơi
Beyond Good & Evil, Wind Waker hay
Uncharted sẽ như thế nào khi họ phải chơi những màn buộc phải hành động lén lút. Điều đáng nói ở đây là các engine trong những game này không thể “diễn đạt” đúng những gì thuộc về stelath bởi chúng được thiết kế không phải để thực hiện những cảnh lén lút. Còn về phía người chơi, nếu muốn chơi một game stealth thì họ đã chọn
Metal Gear hoặc
Splinter Cell chứ không phải là tựa game non-stealth mà họ đang chơi. Có lẽ các nhà thiết kế không chú ý đến điều này chăng?
Leo trèo quá nhiều
Mọi chuyện chẳng có gì đáng nói nếu như các nhà thiết kế đừng cố nhồi nhét những cảnh leo trèo vào trong game của mình. Còn nhớ khi
Prince of Persia ra đời, với những màn leo trèo của mình, tựa game này đã nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công lớn. Nhưng cũng từ đó là vô số những tựa game “ăn theo” phong cách này ra đời. Cho dù đó là những game được đánh giá cao như
Uncharted, Assassin's Creed, hay
inFamous thì mọi người vẫn thích chúng đừng "lạm dụng" phong cách
PoP một cách thái quá.
Nhiều game thủ console cho biết, họ đã chán suốt ngày cứ phải bấm mãi phím “nhảy” để nhân vật của họ được leo trèo “thỏa thích”. Hành động leo trèo đã lan rộng ra vô số các tựa game trong giai đoạn này khiến điều đó cũng trở nên vô cùng nhàm chán không kém mở khóa là bao. Đó là một trong những lý do mà một số game thủ yêu thích
Prototype hơn là cứ giữ mãi nút bấm khi chơi
Crackdown giúp nhân vật leo liên tục để khỏi ngã.
Thuật giả kim
Những hãng game Nhật có lẽ là những người yêu thích “biến hóa” các chất hóa học nhất. Bởi chúng ta có thể bắt gặp điều này trong các game RPG như series
Atelier,
Lost Odyssey,
Dragon Quest cùng vô số tựa game khác. Cũng giống như các hành động đã liệt kê ở trên, ban đầu thuật giả kim cũng nhận được vô số những lời khen ngợi. Nhưng con số đó đã tỉ lệ nghịch với những game ăn theo phong cách này.
Phải chăng các nhà thiết kế game Nhật đã lười biếng trong việc tìm tòi những ý tưởng mới nên họ mới sao chép thuật “Alchemy” nhiều đến như vậy. Cũng sẽ chẳng vui thích gì khi suốt ngày đi vòng khắp cả bản đồ để nhặt mấy item “cần thiết” rồi kết hợp chúng với nhau để tạo ra một món đồ mới. Bởi sự hấp dẫn cũng sẽ giảm dần theo thời gian.