NewWing Điều hành viên
Tổng số bài gửi : 56 Tiền mặt : 89 Được cảm ơn : 9 Sinh nhật : 08/04/1996 Ngày tham gia : 02/08/2010 Tuổi : 28 Đến từ : Gốc đa Bờ Hồ Sở thích : Cubing Công việc : Student Slogan : 7love
| Tiêu đề: [Đường đến thành công] - Phần 3 - Nâng lên tầm cao mới Mon Sep 20, 2010 2:36 pm | |
| Cuber lớp mình hiện nay có Trần Đức với Hiếu đã đạt đến giai đoạn này - giai đoạn quay dưới 1p40s. Và có cả Kiên đã "vượt ngưỡng" chỉ với vài CT mình đã giới thiệu ở phần 2. Bây giờ mình sẽ cung cấp cho các bạn thêm vài tip và 20 CT nữa (trong đó có một vài CT đã nói qua). Với 25 CT sau đây, bạn có thể quay 30s là chuyện bt, thậm chí là 2x giây xx tích tắc nếu chịu khó rèn luyện Tuy nhiên trước tiên bạn phải học cho mình qui ước kí hiệu và thuật ngữ liên quan đến rubik đã: Bạn có thể xem trực tiếp ở đây http://www.rubikvn.org/forum/showthread.php?tid=7269Hoặc xem - Thuật ngữ ở đây:
Các loại Cube: - Rubik's Pocket : là khối 2x2x2 - Rubik's Cube: đó là khối rubik 3x3x3 mà ta hay chơi. - Rubik's Revenge: là khối rubik 4x4x4 - Rubik's Professor: là khối rubik 5x5x5 - Square-1 hoặc Cube 21: một loại cube có kết cấu và cách chơi khác hẳn so với cube của rubik's. - Megaminx: một loại cube 12 mặt. Mỗi mặt là hình ngũ giác đều, gồm 5 corners và 5 edges. - Pyraminx: một loại cube 4 mặt. Mỗi mặt là 1 hình tam giác đều, gồm 3 corner và 3 edges, không có center.
Các bộ phận của Rubik's Cube : - Sticker: là các miếng giấy màu nhỏ nhỏ dán lên cục rubik. - Tiles: cũng là các màu nhỏ nhỏ nhưng cái này cứng hơn cái sticker, mấy miếng màu trên cục rubik tàu cũng có thể đc coi là 1 dạng tiles. - Cubies: là các viên hình thành nên khối rubik. - Center: là viên giữa. - Corner: là viên góc. - Edge: là viên cạnh. - Center cap: là một miếng nhựa nhỏ gắn lên trên center để che ốc và dán sticker lên. - Screw : là chiếc đinh vít ở trong viên center - Spring: là chiếc lò xo ở cùng với screw, giúp cut corner tốt hơn. - Core: nằm ở trung tâm rubik, dùng để giữ các cubies với nhau.
Thuật ngữ liên quan đến cách chơi : - Breaking in: làm mòn rubik, là thời gian đầu tiên bạn chơi cục rubik đó. Trong thời gian này các bạn không nên lube rubik để đảm bảo khả năng ăn mòn tốt nhất. - Pop: là hiện tượng khi đang chơi rubik mà 1 bộ phận nào đó bất thình lình văng ra ngoài, cái này mà chơi rubik tàu thì thường xuyên gặp. - Cut corner: là khả năng cục rubik có thể xoay đc 1 hàng khi hàng đó chưa thẳng với nhau. Ví dụ xoay UR', khi chưa xoay xong U mà đã xoay đc R' thì gọi là cut corner. - Lube = lubricant: là làm cách nào đó để khiến cho cục rubik xoay trơn hơn, thường là xịt silicone. - Move: là xoay 1 mặt 90 độ hoặc 180 độ. - Finger trick: là thao tác các ngón tay để làm công thức một cách liền mạch. - Look ahead - nhìn trước: look-ahead trong khi xoay rubik là quá trình lúc mình xoay ko dừng lại để nhìn nữa mà làm liên tục vì trong lúc làm 1 TH nào đó ta đã nhận ra luôn TH tiếp theo ta cần làm là gì. Hay nói đơn giản là làm liên tục ko dừng. - Scramble: tráo rubik. - Cuber: là người chơi rubik. - Single : là thời gian của một lần giải - Average : là thời gian trung bình của nhiều lần giải (thường là 5 hoặc 12 lần) - Sub-x: Nghĩa là thời gian nằm dưới x giây (average hoặc single) - DNF: did not finish: không hoàn thành - Skip: là không cần làm một bước nào đó, vd: skip OLL là khi làm xong F2L thì làm luôn PLL vì đã hoàn thành ngẫu nhiên OLL trước cho mình (đây là các bước giải theo Fridrich method) - non - skip: là không skip
Các hãng/loại Cube (xem so sánh): - Rubik's: hãng chính thức của Rubik's Cube - DIY : do it yourself: có nghĩa là khi mua về cục rubik chỉ gồm những viên rời nhau, mình phải tự lắp ốc, lò xo... để tạo nên cục rubik. - Eastsheen : là 1 hãng sản xuất rubik ở Đài Loan. - V-Cubes: là một hãng mới, có công nghệ sản xuất cube từ 2x2x2 đến 11x11x11 (hiện nay con 6x6x6 và 7x7x7 đã được tung ra thị trường)
Các bộ môn Rubik's Cube: - Speedsolve : là chơi giải nhanh nhất, trò này phổ biến nhất - BLD = Blindfolded: là chơi rubik bịt mắt. - OH = One-Handed: là chơi một tay - FMC = Fewest Moves Contest: là tìm cách giải ngắn nhất
Sorry vì KS bài của kiên nhưng bài Kiên post lên "hỏng" rồi, đến lúc nào sửa lại thì sẽ đổi link ^^ - còn đây là kí hiệu - bạn đặc biệt chú ý phần này:
Một Rubik cube 3x3x3 lúc nào cũng có các thành phần sau( gồm 6 mặt) Upper - mặt trên (U), Down - dưới (D), Left - trái (L), Right -phải (R), Front -trước (F) và Back - sau (B). Các bước quay cơ bản được ký hiệu theo nguyên tắc sau: + Chữ hoa thường, tức là quay mặt đó (UDLRFB-trên dưới trái phải trước sau) theo chiều kim đồng hồ 1 góc 90 độ. + Nếu chữ hoa công thêm dấu tick ( ' ), nghĩa là quay ngược theo chiều kim đồng hồ 1 góc 90 độ. + Nếu là chữ hoa đi kèm theo số 2 nghĩa là quay mặt đó 180 độ, và chiều nào cũng như nhau cả. Đấy là phần cơ bản nhất, ngòai bước cơ bãn đó còn có bước quay trục giữa bao gồm E (Equator- ngang bằng), M (Middle - giữa) và S (Standing - thẳng đứng ). cũng tuân theo 3 quy luật như trên. Ngòai ra còn có quay đôi 2 lớp, tức là ngòai lớp ở ngòai cùng ra còn có lớp kề nó ( có thể là 1 trog 3 lớp EMS) và được ký hiệu bằng chữ cái thường tuân theo 3 quy tắc cơ bản trên. Cuối cùng là bước lật cả khổi rubik theo trục X,Y hoặc Z, tương đương với các mặt R,U và F( phải, trên và trước) làm trục quay Các chiều xyz này chính là các trục dùng trong toán khi bạn vẽ đồ thị, trục x nằm ngang, oy nằm dọc, oz nằm chéo. XYZ lần lượt ứng với RUF, vì vậy bạn chỉ cần nhỡ XYZ = rúp Cuối cùng là các quy ước ký hiệu cho 4x4 và 5x5: U, u, Uu, Ff, Rr, Ll, Bb... có thể xem ở đây: http://bigcubes.com/notation.php (máy phải cài java).
Không dài dòng nữa, sau đây là các tip I - Bạn cần 1 cục rubik tương đốiĐiều này là tất yếu rồi, nếu bạn không có điều kiện sắm một con rubik xịn mấy trăm k thì bạn có thể mua con 5, 6 chục k gì đấy, rất tốt. Hoặc ra Trang Linh mua một con 30k rồi mình sẽ lube (làm trơn) hộ. Nhớ là mua con 30k có giấy dán nhám nhé, giống con của Quốc Anh đợt trước mua ế, đừng mua con có sơn, rất mau bay màu và nhựa theo mình là khá đểu :D II - Finger Trick:Finger Trick (ft) dịch ra tiếng Việt có nghĩa là kĩ thuật các ngón tay, thành thục ft, bạn sẽ giải rubik rất mau, nhìn rất ảo mà không kẹt, hay pop. bạn có thể xem ở đâyIII - Thêm nhiều CT, thêm pro: MÌNH ĐÓNG MỞ NGOẶC CÁC ĐOẠN TRONG CT ĐỂ BẠN DỄ HỌC DỄ XOAY. Kể từ nay, việc giải rubik sẽ là quy luật chứ không phải là "làm liều làm bừa" như ở phần 1 và phần 2 nữa. Và bạn cũng chú ý rằng, không có trường hợp đặc biệt, chỉ có th mình không giải được. Cách nhận biết các TH giải tầng cuối (bao gồm cả lật lẫn hoán vị) mình đã giới thiệu ở phần 2, bạn có thể tham khảo lại 8 CT làm tầng 2Từ một TH cơ bản ban đầu ta có thể suy ra thêm 3 TH nữa. Vì thế mình sẽ cung cấp cho bạn 4 CT chỉ để giải cho 1 TH (1 TH có 4 hướng ^^), bạn chỉ cần học TH x.1 là đủ, nhưng nếu học hết (dành cho ai học trâu) thì sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tránh tình trạng cầm cục rubik mà xoay đi xoay lại, thay vào đó chỉ cần giữ nguyên cục rubik ở 1 vị trí. Tuy thế bạn cần một kĩ thuật nhìn cực kì tốt, nếu không thì không thể phát huy 100% công dụng của các CT 4 hướng. TH1.1CT giải: (U R U' R') (F R' F' R)TH1.2CT giải: (R U R U) R (U' R' U' R')TH1.3CT giải: (U L U' L') (R B L' B' M')TH1.4CT giải: (L' U L U) (L' U L U') ('L U' L)Tương tự TH 1.x trên, ta có 4 CT của TH 2.1 đến 2.4 lần lượt từ trái sang phải: CT giải: TH2.1: (R U' R U') (R U' R U) (R U R')_______TH2.2: (U' R' U R) (r' U' R U) M'_______TH2.3: (L' U' L' U') L' (U L U L)_______TH2.4: (U' L' U L) y' (U R U' R')CT cho trường hợp đặc biệt ở tầng 2 mình nghĩ 1 CT này là đủ, tuy nhiên ngoài ra còn có một kĩ thật khác mà mình đặt tên là "chạy tâm liên hoàn" (sẽ post sau hoặc hỏi trực tiếp trên lớp, nhưng đây là kĩ thuật khá cao, bạn k học cũng chả sao cả :D) CT giải: (R U' R') d (R' U2) (R U2) (R' U R)3 CT lật cạnhTH1CT giải: F (R U R' U') F'TH2CT giải: cách 1: F (U R U' R') F'______ cách 2: y2 f (R U R' U') f' (xoay y2 là bước thiết lập, còn lại thì gần giống TH1, chỉ khác là bạn xoay f thay vì F, mình nghĩ cách 2 này dễ thực hiện hơn) TH3CT giải: sự kết hợp giữa TH 1 và 2: F (R U R' U') F' f (R U R' U') f' 7 CT lật gócTH1:CT giải: Cách 1: bạn dùng CT 2 vòng phải 2 vòng trái y' R U2 R' U' R U' R' L' U2 L U L' U L_______Cách 2: (R'2 D) (R' U2) (R D') (R' U2 R')_______Cách 3: (z') (U2 R U') (L2 U) (R' U') (L2 U')TH2:CT giải: Cách 1: (L' U' L U) (R U') (L' U) M'_______Cách 2: y2 (R U R' U') (L U) (R U') M'_______Cách 3: (l' U') (L U) (R U') (r' F)TH3:CT giải: Cách 1: L (R U R' U') (L U) (R U' R')_______Cách 2: (R' F) (R B') (R' F') (R B)TH4:CT giải: Cách 1: (R U R' U) (R U2 R')_______Cách 2: (R U' L' U) (R' U' L)TH5:CT giải: Cách 1: (R' U') (R U') (R' U2 R)_______Cách 2: y R U2 R' U' R U' R'_______Cách 3: y2 (L' U R U') (L U R')TH6:CT giải: (R U2) (R'2 U') (R2 U') (R'2 U2 R)TH7:CT giải: (R U2 R') (U' R U R') (U' R U' R') thật ra ct này được rút gọn từ 2 lần làm TH5 theo kiểu 2 2 CT đảo góc TH1:CT giải: (R U R' F') (R U R' U') (R' F) (R2 U') (R' U')TH 2:CT giải: (F R U') (R' U' R U) (R' F') (R U R' U') (R' F R F')4 CT đảo cạnh TH1:CT giải: (R2 U) (R U R' U') (R' U') (R' U R')cách nhận biết: một mặt đúng hết, nếu để mặt đúng ra đằng sau thì tầng 3, mặt bên trái, màu của cạnh đối màu của góc.TH2:CT giải: (R U' R U) (R U) (R U') (R' U' R2)cách nhận biết: một mặt đúng hết, nếu để mặt đúng ra đằng sau thì tầng 3, mặt bên phải, màu của cạnh đối màu của góc.TH3:CT giải: (U R' U')( R U' R U)( R U' R' U)( R U R2 U')( R' U) cách nhận biết: không có mặt nào đúng, cạnh có màu của tâm bên phải thì ở mặt trước, cạnh có màu tâm của mặt trước lại ở mặt bên phải.TH4:CT giải: (M'2 U') (M'2 U2) (M'2 U') M'2_______Nếu bạn xoay "M2" khó quá thì mình dạy bạn một CT khác (R L U2 R' L') y (L' R' U2 L R)cách nhận biết: không có mặt nào đúng, ở bất kì mặt nào cũng có cạnh đối màu gócIV - Một số điều cần lưu ý:1. Bạn cần thật kiên nhẫn, tất nhiên phải thế rồi bởi nếu bạn đã chọn cho mình mục tiêu là giải dưới 40s thì chông gai còn nhiều 2. Vì trước đây, kể cả ở phần 2, tất cả các TH ở tầng cuối mình chỉ cho bạn một vài CT để giải chung cho nhiều TH. Nên khả năng nhận biết của bạn còn kém. Cho nên khi bạn tiếp cận thêm hơn 15 CT mới mình nêu ở phần 3 này, thành tích của bạn có thể sẽ giảm đi đáng kể, do chưa quen và chưa có kĩ năng. 3. Theo tính toán chủ quan của mình thì bạn sẽ mất 1 ngày để học xong các 9 CT giải tầng 2 (cả cơ bản lẫn đặc biệt), 2 ngày nữa để học xong CT lật cạnh và góc. Rồi 1~2 ngày nửa để học CT hoán vị. Tất thảy là 5 ngày và bạn mất khoảng 10~ 15 ngày để quen dần rồi ổn định thành tích. Vậy là chỉ chưa đầy 1 tháng, bạn sẽ có thành tích trung bình 50s. lúc ấy mình sẽ dạy bạn thêm nhiều kĩ thuật nâng cao Chúc bạn sớm giải được rubik dưới 1p
Được sửa bởi NewWing ngày Tue Sep 21, 2010 9:30 am; sửa lần 1. |
|
NewWing Điều hành viên
Tổng số bài gửi : 56 Tiền mặt : 89 Được cảm ơn : 9 Sinh nhật : 08/04/1996 Ngày tham gia : 02/08/2010 Tuổi : 28 Đến từ : Gốc đa Bờ Hồ Sở thích : Cubing Công việc : Student Slogan : 7love
| Tiêu đề: Re: [Đường đến thành công] - Phần 3 - Nâng lên tầm cao mới Tue Sep 21, 2010 9:24 am | |
| đợt này vẽ vội nên hơi xấu ^^, ae thông cảm |
|