Sau khi
Map DotA 6.69 mới được Ice Frog chính thức giới thiệu với cộng đồng thế giới vào ngày hôm qua, các gamer đã ngay lập tức được thấy nhiều sự thay đổi đáng kể khi hầu như các Top Pick hiện nay đều bị nerf, đặc biệt là những Hero Range đã bị xuống tay không thương tiếc. Bây giờ, chúng ta hãy cùng điểm mặt những cái tên đang phải "khóc thầm" trong phiên bản lần này:
1. Morphling
Morphling. Sau khi nhìn vào
changelog về các Hero trong Map
DotA 6.69, chúng ta có thể khẳng định luôn rằng Morphling chính là hero bị nerf mạnh tay nhất trong phiên bản này. Với việc Ultimate Replicate không thể target được vào Illusion của mình, Morphling đã phải nhận lấy một cú giáng phũ phàng từ chủ nhân Ice Frog.
Từ giờ, chúng ta sẽ chỉ được nhìn thấy 3 Morphling thay vì 4 như trước kia. Tất nhiên, điều này đồng nghĩa với việc Morphling sẽ không thể tạo ra một bản sao nữa giống y hệt mình với Ultimate. Các bạn nên biết, việc tự tạo ra thêm 1 Illusion nữa là ưu thế rất lớn của Morphling, bản sao này không chỉ giúp cho ta có thể lừa đối thủ, giúp mình tránh bị focus mà với 50% lượng damage có được từ tướng chính, Ultimate Replicate còn tạo điều kiện cho hero có thể push Tower cực kì nhanh chóng.
Với việc bị nerf một cách thẳng tay lần này, có lẽ Morphling sẽ ít có cơ hội "làm mưa làm gió" trong các competitive game hiện nay khi mà Range Attack đã ngắn, damage bé mà nay lại còn dễ bị focus khi không thể tạo thêm được một bản sao nữa giống y hệt mình. Đây cũng là điều mà có lẽ Ice Frog nên xem xét lại ở các bản vá lần sau.
2. Phantom Lancer
Azwraith - Phantom Lancer.
Từ trước đến nay, Phantom Lancer (PL) vốn luôn được coi là một trong những hero "khó" farm. Cái khó ở đây không phải là về vấn đề "Last Hit", damage của PL quá to để chúng ta có thể ăn creep dễ dàng mà do anh là một hero Melee và rất cần được "bảo kê" trong thời gian đầu. Do là một hero đánh gần, PL gần như vô dụng trong combat ở Early Game vì anh chỉ có thể dùng duy nhất skill đầu Spirit Lance gây damage cùng slow đối phương.
Hơn thế nữa, ngay cả ở Late Game, nếu không có được những Core Item cần thiết của mình như Radiance hay ít nhất cũng phải là Diffusal Blade, PL sẽ gần như trở nên vô dụng trong combat. Do vậy, hero này rất cần được farm ở giai đoạn Early Game.
Tuy nhiên, với việc giảm lượng Strength tăng lên ở mỗi level từ 2.0 xuống 1.7, PL giờ đây trở nên rất yếu và điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến hero này suốt cả game. Việc ít máu sẽ khiến khó có cơ hội đối mặt với những Hero Range nguy hiểm ở cả Early Game và ngay cả trong Late Game. Vấn đề farm của hero này chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều khi đối thủ có thể Harrass hay Gank một cách dễ dàng hơn, chưa kể đến việc ít máu khiến anh cũng phải cải thiện phần nào bằng cách ưu tiên lên các item tăng HP thay vì nâng cao damage.
Chúng ta còn nhớ, ở phiên bản 6.68, Medusa cũng đã phải chịu cảnh tương tự với PL khi hero này bị nerf từ tăng 1.85 Strength mỗi level xuống chỉ còn 1.65. Điều này đã khiến cho Medusa đang gần như biến mất khỏi các competitive game hiện nay và PL có lẽ cũng sẽ khó có thể thoát khỏi tình trạng tương tự.
3. Doom Bringer
Lucifer - Doom Bringer. Doom - một trong những quái vật khủng khiếp nhất trong DotA hiện nay khi có thể đảm nhiệm ở khắp các vị trí trong đội. Vừa là một ganker siêu hạng, "Chúa quỷ" đồng thời cũng có thể trở thành một nuker - supporter hay hoàn toàn là một carry khủng tùy theo sự lựa chọn của người chơi. Tuy nhiên, vấn đề đã thực sự xảy ra với hero này ở phiên bản 6.69.
Nếu như việc giảm range cast Ultimate từ 650 xuống còn 550 không thật sự làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hero này mấy, thì việc giảm tới 2 armor vào thời điểm ban đầu lại khiến cho chúng ta phải suy nghĩ lại về việc sử dụng Doom.
Sau khi bị nerf ở phiên bản mới, hiện giờ, armor ban đầu của Doom đang thấp một cách tệ hại -0.8 (Khi vào DotA ta vẫn thấy Armor Doom bằng 0, tuy nhiên các level sau đó lượng giáp tăng dần lên nhưng lại bắt đầu tính từ -0.8). Điều đó thực sự sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Doom trong giai đoạn Early do đặc tính bắt buộc của một ganker - nuker, "Chúa quỷ" thường được solo Mid và tại đây, anh gặp rất nhiều khó khăn khi thường phải đối đầu với những Hero Range.
Khi chỉ số Armor bằng 0 đồng nghĩa với việc lãnh trọn lượng damage vật lí của đối phương, Doom sẽ phải rất cẩn thận khi xông lên ăn creep khi được solo Mid hay kể cả ở 2 lane còn lại. Số HP lớn vốn có của Doom lúc đầu có thể đánh lừa bạn nhưng chỉ cần để đối phương harrass vài ba hit, ta sẽ thấy thanh máu của mình giảm xuống với tốc độ nhanh đến chóng mặt.
Doom trông nhiều máu đấy nhưng HP lại giảm rất nhanh. Với việc bị âm Armor, "Chúa quỷ" có thể được coi là hero yếu giáp nhất trong DotA hiện nay. Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi Doom trong thời điểm Early hay kể cả Mid Game.