cái thứ 3 là học tập kinh nghiệm, cách học từ bạn bè thầy cô, hoặc chỗ nào không hiểu thì nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại. Nói chung theo tôn chỉ: học thầy k tày học bạn
cái thứ tư thì nó hơi tối nghĩa, nhưng nôm na là phải ghi chép bài đầy đủ, ấy là cơ bản, và hầu như ai cũng làm được. và xa hơn, nâng tầm hơn là dùng sơ đồ tư duy (mind mapping) để biểu thị cách ghi chép cổ điển theo lối mới, dễ nhớ và học, tiết kiệm thời gian hơn.
Cái thứ 6 thì nôm na thế này, chẳng hạn có môn bạn k thjk, hay có những thầy cô bạn k ưa, thì sẽ chẳng có hứng thú gì mà học cả. Hay bạn quá mệt mỏi, căng thẳng, thì đầu óc đâu mà học? Mà k học thì là một trong những hành động tự sát. Vì thế phải luôn tạo cho mình sự hưng phấn, cảm xúc mạnh mẽ để vượt qua những "cản trở", có thế thì mới ổn được.
Cái thứ 8, đa số hs không chuyên chỉ học trên lớp, mà trên lớp đã phân sẵn chủ đề (chủ để con - tiêu đề mỗi bài học) thì chỉ cần học trên lớp mà thôi. Nhưng với hs chuyên, thì nên ôn bài theo chủ để, ví dụ trong hóa có các dạng bài tính theo PT, phân biệt các chất,.. thì bạn phải xem bạn yếu phần nào thì phải "thanh toán" trước. Hơn nữa ôn theo chủ đề giúp bạn tổng hợp kiến thức dễ hơn